6 cách tính phần trăm trong Excel

Cách tính phần trăm trong Excel đơn giản và hiệu quả luôn là điều mà dân văn phòng quan tâm, ngoài những công thức, hàm hay thuật toán của Excel. Hiện nay, rất nhiều công việc đang cần sử dụng Excel làm công cụ hỗ trợ. Vì vậy ở bài viết này, Blog Phần Mềm sẽ giới thiệu cho các bạn “6 cách tính phần trăm trong Excel” đơn giản và hiệu quả. Cùng bắt đầu thôi!

Bạn đang xem bài viết: Tính phần trăm trong Excel 

Cách tính phần trăm trong Excel của tổng chung (% of Grand Total)

Khi muốn biết mỗi giá trị trong mỗi phần tử chiếm bao nhiêu phần trăm của tổng số, chúng ta dùng công thức tính phần trăm của tổng chung (hay còn được gọi tiếng anh là % of Grand Total). Ví dụ như sau:

Xem thêm: 5 cách sử dụng hàm RIGHT kèm ví dụ chi tiết

 

Hướng dẫn cách lập công thức tính phần trăm % trên Excel chi tiết nhất - Học Excel Online Miễn Phí

Cách tính:

Bước 1: Xác định tổng chung tại dòng 8 với hàm SUM

B8=Sum(B2:B7)

Bước 2: Lấy từng phần tử chia cho tổng chung

C2=B2/B8

Vì toàn bộ các phần tử đều chia cho tổng chung, nên chúng ta cố định vị trí ô B8 thành $B$8

Bước 3: Áp dụng toàn bộ công thức ở C2 xuống tới C7 (kỹ thuật Filldown)

Bước 4: Định dạng dữ liệu về dạng % bằng Format Cells. Chú ý ở đây có cả số lẻ thập phân, do đó có thể để 2 chữ số phần thập phân.

Như vậy chúng ta có:

  • Công thức tổng quát: Gọi giá trị 1 phần tử là A, tổng toàn bộ các phần tử là Sum_A

% of Grand Total = (A/Sum_A)*100%

  • Có thể thay việc *100% bằng cách định dạng dữ liệu ở dạng Percentage

Cách tính phần trăm trong Excel của tổng nhóm (% of Parent Total)

Khi dữ liệu được chia thành các nhóm, chúng ta muốn biết mỗi phần tử chiếm bao nhiêu % trong riêng nhóm đó thì tính theo cách sau:

 

Hướng dẫn cách lập công thức tính phần trăm % trên Excel chi tiết nhất - Học Excel Online Miễn Phí

Cách tính:

Bước 1: Xác định tổng của nhóm đó với hàm SUM

B2=SUM(B3:B6)

Bước 2: Thu thập từng phần tử trong nhóm chia cho tổng của cả nhóm. Chú ý cố định vị trí ô tính tổng

C3=B3/$B$2

Áp dụng công thức chỉ trong nhóm, từ C3:C6

Với nhóm khác, lặp lại bước 1  bước 2

Bước 3: Định dạng dữ liệu dạng Percentage

Để kiểm tra, chúng ta có thể tính tổng của từng nhóm với hàm SUM. Kết quả sẽ luôn là 100% (ở các ô C2 và C7)

Công thức tổng quát:

Gọi từng phần tử là A

Tổng của nhóm chứa phần tử A là Subtotal_A

% of Parent Total = (A/Subtotal_A)*100%

Để có thể tính tổng của từng nhóm, các bạn có thể tìm hiểu thêm về hàm SUBTOTAL

Cách tính phần trăm trong Excel chênh lệch (% of Difference)

Phần trăm chênh lệch là tỷ lệ chênh lệch của 2 đối tượng liền nhau. Thường dùng cho mục đích so sánh giữa các cặp để xác định tỷ lệ chênh lệch.

Hướng dẫn cách lập công thức tính phần trăm % trên Excel chi tiết nhất - Học Excel Online Miễn Phí

Cách tính:

Bước 1: Xác định phần chênh lệch giữa các chỉ tiêu trước và sau. Ví dụ:

Chỉ tiêu trước là Hà Nội có số lượng 100. Chỉ tiêu sau là Hải Phòng có số lượng 85.

Phần chênh lệch là hiệu của chỉ tiêu sau – chỉ tiêu trước = B3-B2

Bước 2: Lấy phần chênh lệch chia cho chỉ tiêu trước để ra tỷ lệ chênh lệch

=(B3-B2)/B2

Khi đó nếu chỉ tiêu sau < chỉ tiêu trước thì sẽ ra số âm

Chỉ tiêu sau > chỉ tiêu trước sẽ ra số dương.

Công thức tổng quát:

Gọi chỉ tiêu trước là A

Chỉ tiêu sau là B

% of Difference A và B= ((B-A)/A)*100%

Một ví dụ tiêu biểu của dạng này chính là để xây dựng ra các báo cáo bằng biểu đồ dạng thác nước (Water fall)

Hướng dẫn tạo biểu đồ dạng thác nước quản lý chênh lệch chi phí dự án trong Excel 2016

Công thức tính phần trăm lũy tiến (% of Running Total)

Khi nhắc đến cách tính phần trăm trong Excel, ta không thể không nhắc đến phần trăm lũy tiến. 

Phần trăm lũy tiến là tỷ lệ đạt được sau mỗi lần ghi nhận kết quả. Tỷ lệ này tăng dần tới 100% là hoàn thành công việc.

Hướng dẫn cách lập công thức tính phần trăm % trên Excel chi tiết nhất - Học Excel Online Miễn Phí

Cách tính:

Bước 1: Tính tổng toàn bộ quá trình. Tại ô C7 ghi nhận tổng sản lượng = SUM(C2:C6) = 22

Bước 2: Tính tổng sau mỗi lần ghi nhận kết quả:

=SUM($C$2:C2)

Sử dụng hàm SUM để tính tổng. Chú ý cố định điểm bắt đầu là ô C2, vùng tính tổng được mở rộng dần ra theo mỗi dòng

Bước 3: Lấy tổng từng lần chia cho tổng toàn bộ quá trình để ra tỷ lệ % lũy tiến sau từng lần

E2=SUM($C$2:C2)/$C$7

Tại mỗi lần đều chia cho tổng toàn bộ (ô C7) do đó cần cố định ô C7 trong công thức.

Công thức tổng quát:

Gọi tổng từng đoạn là các giá trị A1, A2, A3…

Tổng toàn bộ các đoạn là Sum_A

% of Running Total tại A1 = (A1/Sum_A)*100%

% of Running Total tại A2 = (A2/Sum_A)*100%

Hướng dẫn cách tính phần trăm trong tổng số

Bước 1: Mở bảng mà bạn muốn tính tỷ lệ phần trăm trong Microsoft Excel > Nhập công thức thủ thuật excel tính tỷ lệ phần trăm (%) = 1 phần / tổng số (Total). Trong ví dụ dưới đây, để tính số Cherries chiếm bao nhiêu trong tổng số thì nhấp vào ô số lượng của Cherries (B2) và nhập dấu chia (/), sau đó click vào ô Total (B10).

Tỷ lệ phần trăm (%) = 1 phần / tổng số

 

Tỷ lệ Tỷ Lệ ( % ) = 1 phần / tổng số

Lưu ý: Để mẫu số là tham chiếu tuyệt đối, bạn cần nhập $ thủ công, hoặc nhấp vào ô tham chiếu trong thanh công thức và nhấn F4.

Để vận dụng công thức cho những dòng dưới, bạn để chuột vào góc dưới của cột vừa tìm được cho đến khi thấy dấu + và kéo xuống. Như vậy, bạn đã tính thành công xuất sắc tỷ suất Tỷ Lệ trong tổng số rồi .

Tính phần trăm trong tổng số

Tính phần trăm giảm giá nhanh nhất trong Excel

Cũng dựa vào một thuật toán tính phần trăm nhưng ở cách này sẽ khác với cách tính ở trên. Công thức như sau:

Số tiền thu của khách = Giá tiền gốc – Giá tiền gốc x số phần trăm giảm giá

Phép tính này có nghĩa như sau:

Để tính ra được số tiền cần thu một khi giảm giá con người sẽ lấy số tiền gốc trừ đi số tiền đã giảm giá. trong số đó số tiền đã giảm giá được tính bằng việc thu thập số tiền gốc nhân với tỷ lệ giảm giá. Từ đấy ta sẽ có được phép tính như trên.

Xem thêm: 7 cách giảm dung lượng file Excel cực đơn giản!

Chúng tôi sẽ dùng luôn VD ở trên để các bạn dễ hình dung hơn. Và công thức trong Excel được Dùng như sau :

=C9-C9*D9/100

cách tính phần trăm giảm giá nhanh nhất
Công thức tính

Trong đó C9 và D9 lần lượt là giá cả gốc và phần trăm giảm giá được nói ra.

Cũng tương tự như cách trước tiênKhi mà đã hoàn thành phép tính đầu tiên các Bạn có thể bắt đầu copy công thức tính xuống những dòng bên dưới để tính toán tỷ lệ giảm giá cho những món hàng tiếp theo.

Hướng dẫn tính phần trăm giảm giá nhanh trong excel
 

Các ví dụ về cách tính phần trăm trong Excel

Dưới đây là một số ví dụ cách tính phần trăm trong Excel giúp bạn dễ hiểu bài hơn. 

Ví dụ 1: Tăng hoặc giảm số theo tỷ lệ phần trăm

Tình huống nếu bạn chi tiêu trung bình 25 Đôla để mua thực phẩm mỗi tuần và bạn mong muốn giảm khoản chi thực phẩm hàng tuần xuống 25%, chúng ta có thể chi tiêu bao nhiêu? Hoặc Nếu chúng ta muốn tăng định mức chi tiêu cho thực phẩm hàng tuần hiện đang là $25 thêm 25%, thì định mức chi tiêu hàng tuần mới là bao nhiêu?

nếu như B2 là số tiền bạn chi tiêu cho thực phẩm và C2 là tỷ lệ phần trăm bạn muốn giảm số tiền đó, bạn có thể nhập =B2*(1-C2) vào ô D2 để tìm kết quả:

 

*

 

Trong công thức này, 1 được dùng để biểu thị 100%. Tương tự, nếu bạn muốn tăng số tiền đó theo một tỷ lệ phần trăm nhất định, bạn sẽ nhập =B2*(1+C2) vào D2:

 

*

 

Ví dụ 2: Tính toán một đại lượng dựa trên tỷ lệ phần trăm

Tình huống nếu như bạn mua một chiếc máy tính với giá 800 Đôla và thuế kinh doanh là 8,9%, thì bạn phải trả bao nhiêu tiền thuế bán hàng? Trong VD này, bạn muốn tìm 8,9% của 800.

nếu B2 là giá mua và C2 là thuế kinh doanhchúng ta có thể nhập công thức =B2*C2 vào D2, như thể hiện ở đây:

 

*

 

Công thức này nhân 800 với 0,089 (tỷ lệ phần trăm cơ bản dưới dạng thập phân) để tìm số tiền thuế bán hàng phải trả.

Ví dụ 3: Tính toán tỷ lệ phần trăm dựa trên hai đại lượng

Tình huống Ví dụ: nếu một học sinh đạt 42 điểm trong tổng số 50 điểm của bài kiểm tra, thì tỷ lệ phần trăm số câu trả lời đúng là bao nhiêu?

Trong kịch bản này, nếu số trong B2 là số điểm trả lời đúng và số trong C2 là tổng điểm có thể có, bạn có thể nhập công thức =B2/C2 vào D2 để tìm ra điểm.

 

*

 

Công thức này chia 42 cho 50 để tìm ra tỷ lệ phần trăm số câu trả lời đúng. (Trong ví dụ ở đây, điểm số được định dạng theo tỷ lệ phần trăm mà không có vị trí thập phân nào hiển thị).

TỔNG KẾT

Trên đây là những cách tính phần trăm trong Excel mà bạn có thể áp dụng dễ dàng. Chúc bạn thành công! Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của blogphanmem.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN