Nếu như bạn đang phải loay hoay vì những thao tác tính toán tổng hợp trong Excel thì đừng lo lắng. Hôm nay, ở bài viết này Blog Phần Mềm sẽ giới thiệu bạn 6 cách tính tổng trong Excel chi tiết và đơn giản nhất! Cùng bắt đầu nhé!
Bạn đang xem bài viết: Cách tính tổng trong Excel
Nội dung bài viết
Cách tính tổng một cột trong Excel nhanh nhất
Mở tài liệu Excel, chọn cột mà bạn muốn. Sau đó, bạn sẽ thấy kết quả tính tổng ở góc dưới bên phải màn hình.
Xem thêm: Hướng dẫn vẽ biểu đồ trong Excel đơn giản 2022
Sử dụng hàm SUM
Chúng ta có thể sử dụng bí quyết dễ dàng để tính tổng các số trong một phạm vi (một group các ô), tuy nhiên hàm SUM dễ sử dụng hơn khi bạn thực hiện công việc với nhiều con số hơn. VD =SUM(A2:A6) ít có khả năng bị lỗi nhập bàn phím hơn so với =A2+A3+A4+A5+A6.
Đây là công thức dùng hai dải ô: =SUM(A2:A4,C2:C3) tính tổng các số trong các dải ô A2:A4 và C2:C3.
Bạn nhấn Enter để được tổng 39787.
Để tạo công thức:
- Nhập =SUM vào một ô, tiếp theo là dấu ngoặc tròn mở (.
- Để nhập phạm vi thứ nhất của bí quyết, còn được nhắc đên là một đối số (một mẩu dữ liệu mà công thức cần để chạy), hãy gõ A2:A4 (hoặc chọn ô A2 và kéo đến ô A6)
- Gõ dấu phẩy (,) để phân cách đối số thứ nhất với đối số tiếp theo.
- Nhập tham đối thứ hai, C2:C3 (hoặc kéo để chọn các ô).
- Gõ dấu đóng ngoặc ), rồi nhấn Enter
Mỗi đối số có khả năng là một phạm vi, một vài, một tham chiếu ô đơn, tất cả đều được phân cách bởi dấu phẩy.
- = SUM (A2: A4,2429,10482)
- = SUM (4823, A3: A4, C2: C3)
- = SUM (4823,12335,9718, C2: C3)
- = SUM (A2, A3, A4,2429,10482)
Sử dụng hàm AutoSum
Nếu bạn muốn tính tổng một cột trong Excel và giữ kết quả lại trong bảng, bạn có thể sử dụng hàm AutoSum. Nó sẽ tự động cộng các con số và sẽ xuất hiện kết quả trong ô bạn chọn.
Bước 1: Không cần vùng dữ liệu, nhấp vào ô trống trước tiên phía dưới cột bạn cần tính tổng.
Bước 2: Tại tab Home-> Editinggroup và nhấp vào nút AutoSum.
Bạn sẽ thấy Excel tự động thêm hàm SUM và chọn vùng dữ liệu với các con số của bạn.
Bước 3: Chỉ cần nhấn Enter để xem kết quả như hình.
Sử dụng hàm SumIf
Hàm SumIf trong Excel cũng đều được dùng để tính tổng như hàm Sum, nhưng giúp người sử dụng tính toán theo một điều kiện cho trước cụ thể.
Cú pháp lệnh: SUMIF(Range,Criteria,Sum_range)
Trong đó:
- Địa chỉ dãy ô chứa dữ liệu là Range
- giá trị điều kiện (biểu thức số, ký tự, logic) đặt trong dấu nháy kép cùng dữ liệu với Range là Criteria
- Địa chỉ dãy ô cần tính tổng là Sum_range
í dụ: Tính tổng tiền cần trả cho hộ có mục tiêu sản xuất
Nhập cú pháp lệnh: =SUMIF(C6:C13;”Sxuất”;K6:K13) . Trong VD này sử dụng trên excel 2013 nên các đối số sẽ cách nhau ở dấu “;”. Với phiên bản excel 2007, 2010 thì đổi dấu thành “,” . sử dụng dấu đúng phiên bản thì kết quả mới hiển thị.
Cách tính tổng hàng ngang trong Excel
Bước 1: Áp dụng thủ thuật excel tính tổng hàng ngang trong excel bằng cách giữ “Alt” vào ô cần nhập công thức lệnh sau đó nhấn phím“=” ngaytức thì công thức hiện ra khoanh toàn bộ giá trị theo hàng ngang.
Bước 2: Kết quả sẽ hiện thị mang giá trị bằng 27
Tính tổng các ô được lọc bằng Subtotal
Bước 1: Mở file Excel, chọn vị trí bất kỳ > Chọn Data > Chọn Filter.
Bước 2: Chọn biểu tượng hình tam giác ngược cột muốn lọc > Bấm chuột tích vào các mục muốn tính tổng > Bấm OK.
Xem thêm: Hàm Hlookup trong Excel ai cũng nên biết!
Bước 3: Chọn AutoSum > Bấm Enter để tính tổng sau khi đã lọc.
Sau đó bạn sẽ nhận được kết quả tính tổng mình muốn.
Tổng kết
Hi vọng với những chia sẻ hữu ích của Blog Phần Mềm trên đây sẽ giúp các bạn sử dụng thành thạo cách tính tổng trong excel một cách chính xác để hỗ trợ cho công việc. Đừng quên theo dõi Blog Phần Mềm để cập nhật thêm nhiều kỹ năng mới qua các bài viết nhé! Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của blogphanmem.vn