6 cách tính tổng trong Excel nhanh nhất

Nếu như bạn đang phải loay hoay vì những thao tác tính toán tổng hợp trong Excel thì đừng lo lắng. Hôm nay, ở bài viết này Blog Phần Mềm sẽ giới thiệu bạn 6 cách tính tổng trong Excel chi tiết và đơn giản nhất! Cùng bắt đầu nhé!

Bạn đang xem bài viết: Cách tính tổng trong Excel 

Cách tính tổng một cột trong Excel nhanh nhất

Mở tài liệu Excel, chọn cột mà bạn muốn. Sau đó, bạn sẽ thấy kết quả tính tổng ở góc dưới bên phải màn hình.

Xem thêm: Hướng dẫn vẽ biểu đồ trong Excel đơn giản 2022

Cách tính tổng một cột trong Excel nhanh nhất

Sử dụng hàm SUM

Chúng ta có thể sử dụng bí quyết dễ dàng để tính tổng các số trong một phạm vi (một group các ô), tuy nhiên hàm SUM dễ sử dụng hơn khi bạn thực hiện công việc với nhiều con số hơn. VD =SUM(A2:A6) ít có khả năng bị lỗi nhập bàn phím hơn so với =A2+A3+A4+A5+A6.

Dùng hàm SUM với hai phạm vi số

Đây là công thức dùng hai dải ô=SUM(A2:A4,C2:C3) tính tổng các số trong các dải ô A2:A4 và C2:C3.

Bạn nhấn Enter để được tổng 39787.

Để tạo công thức:

  1. Nhập =SUM vào một ô, tiếp theo là dấu ngoặc tròn mở (.
  2. Để nhập phạm vi thứ nhất của bí quyếtcòn được nhắc đên là một đối số (một mẩu dữ liệu mà công thức cần để chạy), hãy gõ A2:A4 (hoặc chọn ô A2 và kéo đến ô A6)
  3. Gõ dấu phẩy (,) để phân cách đối số thứ nhất với đối số tiếp theo.
  4. Nhập tham đối thứ haiC2:C3 (hoặc kéo để chọn các ô).
  5. Gõ dấu đóng ngoặc ), rồi nhấn Enter

Mỗi đối số có khả năng là một phạm vi, một vài, một tham chiếu ô đơn, tất cả đều được phân cách bởi dấu phẩy.

  • = SUM (A2: A4,2429,10482)
  • = SUM (4823, A3: A4, C2: C3)
  • = SUM (4823,12335,9718, C2: C3)
  • = SUM (A2, A3, A4,2429,10482)

Sử dụng hàm AutoSum 

Nếu bạn muốn tính tổng một cột trong Excel và giữ kết quả lại trong bảng, bạn có thể sử dụng hàm AutoSum. Nó sẽ tự động cộng các con số và sẽ xuất hiện kết quả trong ô bạn chọn.

Bước 1: Không cần vùng dữ liệu, nhấp vào ô trống trước tiên phía dưới cột bạn cần tính tổng.

Ví dụ các phím tắt tính tổng trong Excel

Bước 2: Tại tab Home-> Editinggroup và nhấp vào nút AutoSum.

Ví dụ các phím tắt tính tổng trong Excel

Bạn sẽ thấy Excel tự động thêm hàm SUM và chọn vùng dữ liệu với các con số của bạn.

Ví dụ các phím tắt tính tổng trong Excel

Bước 3: Chỉ cần nhấn Enter để xem kết quả như hình.

Ví dụ các phím tắt tính tổng trong Excel

Sử dụng hàm SumIf

Hàm SumIf trong Excel cũng đều được dùng để tính tổng như hàm Sum, nhưng giúp người sử dụng tính toán theo một điều kiện cho trước cụ thể.

Cú pháp lệnh: SUMIF(Range,Criteria,Sum_range)

Trong đó:

  • Địa chỉ dãy ô chứa dữ liệu là Range
  • giá trị điều kiện (biểu thức số, ký tự, logic) đặt trong dấu nháy kép cùng dữ liệu với Range là Criteria
  • Địa chỉ dãy ô cần tính tổng là Sum_range

í dụ: Tính tổng tiền cần trả cho hộ có mục tiêu sản xuất

Cách tính tổng trong excel bằng hàm sumif đơn giản, chính xác - Ảnh 3
Hàm sumif tính tổng trong excel

Nhập cú pháp lệnh: =SUMIF(C6:C13;”Sxuất”;K6:K13) Trong VD này sử dụng trên excel 2013 nên các đối số sẽ cách nhau ở dấu “;”. Với phiên bản excel 2007, 2010 thì đổi dấu thành “,” . sử dụng dấu đúng phiên bản thì kết quả mới hiển thị.

Cách tính tổng trong excel bằng hàm sumif đơn giản, chính xác - Ảnh 4

Cách tính tổng hàng ngang trong Excel 

Bước 1: Áp dụng thủ thuật excel tính tổng hàng ngang trong excel bằng cách giữ “Alt” vào ô cần nhập công thức lệnh sau đó nhấn phím“=” ngaytức thì công thức hiện ra khoanh toàn bộ giá trị theo hàng ngang.

Cách tính tổng trong excel bằng hàm sumif đơn giản, chính xác - Ảnh 8

Bước 2: Kết quả sẽ hiện thị mang giá trị bằng 27

Cách tính tổng trong excel bằng hàm sumif đơn giản, chính xác - Ảnh 9

Tính tổng các ô được lọc bằng Subtotal

Tính tổng

 

Bước 1: Mở file Excel, chọn vị trí bất kỳ > Chọn Data > Chọn Filter.

Tính tổng các ô được lọc bằng Subtotal trong Excel

Bước 2: Chọn biểu tượng hình tam giác ngược cột muốn lọc > Bấm chuột tích vào các mục muốn tính tổng > Bấm OK.

Xem thêm: Hàm Hlookup trong Excel ai cũng nên biết!

Tính tổng các ô được lọc bằng Subtotal trong Excel

Bước 3: Chọn AutoSum > Bấm Enter để tính tổng sau khi đã lọc.

Sau đó bạn sẽ nhận được kết quả tính tổng mình muốn.

Tổng kết

Hi vọng với những chia sẻ hữu ích của Blog Phần Mềm trên đây sẽ giúp các bạn sử dụng thành thạo cách tính tổng trong excel một cách chính xác để hỗ trợ cho công việc. Đừng quên theo dõi Blog Phần Mềm để cập nhật thêm nhiều kỹ năng mới qua các bài viết nhé! Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của blogphanmem.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN